แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้
Topic
: มหัศจรรย์สิ่งรอบตัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่
1
ภาคเรียนที่
1
ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนบอกเล่าเรื่องราวและอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้เสนอความคิดเห็นของตนเองและพร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
W.1
|
คำถาม - นักเรียนเห็นอะไรจากการสำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน - นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เห็น เครื่องมือคิด - Think Pair Share(นักเรียนร่วมกันแชร์มูลในชั้นเรียน) - Brainstorms (ระดมสมองและช่วยกันคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้) - Mind Mapping (ชิ้นงาน) เด็กในห้องเรียน - นักเรียนสอบถามข้อมูลซึ่งกันและกันเรื่องสิ่งที่อยากเรียนรู้ - นักเรียนร่วมกันแชร์ข้อมูล -นักเรียนเล่าเรื่องราวในช่วงปิดเทอม - นักเรียนเดินสำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน ,บ้านติดรั้วโรงเรียน และสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ได้พบ ผู้ปกครอง - สนับสนุนการหาข้อมูลและให้ความรู้เพิ่มเติมให้กับเด็ก - ตอบกระตุ้นคำถามให้กับนักเรียน - ส่งเสริมกิจกรรมการเรียน ครู - อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน - ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ - กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา บรรยากาศ/สื่อ - คอมพิวเตอร์หาข้อมูล - กระดาษ A4 - บรรยากาศในห้องเรียน - บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน |
ชง - พานักเรียนเดินสำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน(ในชุมชน) - ครูให้ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน - ผู้ปกครองให้ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในบริเวณบ้าน (บ้านติดโรงเรียน) เชื่อม - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบ - ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ ชง -ครูเปิดวิดีโอให้นักเรียนดู “เพลงเรารักธรรมชาติ” -ครูเปิดวิดีโอให้นักเรียนดู "เพลงป่าหรรษา" เชื่อม - ระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใช้ - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ - นักเรียนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่1 |
ชิ้นงาน - สิ่งที่อยากเรียนรู้ - ทำไมถึงอยากเรียนรู้สิ่งนั้น - Mind Mapping ชิ้นงาน ภาระงาน - นักเรียนร่วมแชร์ข้อมูล - นักเรียนสำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน และบ้านติดรั้วโรงเรียน มีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร - สอบถามข้อมูลซึ่งกันและกัน - แชร์ข้อมูลร่วมกันในชั้นเรียน - นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ - หาข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้จากคอมพิวเตอร์ |
ความรู้ - ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นหรือเรื่อง หรือสถานการณ์ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้ และตามความสนใจ (ว.8.1 ป.1/1) - วางแผนการสังเกตเสนอวิธีสำรวจตรวจสอบศึกษาค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองของกลุ่มและคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจ ตรวจสอบ(ว.8.1 ป.1/2) - เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล(ว.8.1 ป.1/3) - จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้และนำเสนอผล (ว.8.1 ป.1/4) - นำเสนอผลงานด้วยวาจาให้ผู้อื่นเข้าใจ (ว.8.1 ป.1/7) 1. ทักษะชีวิต - การตัดสินใจและแก้ปัญหาได้ - ยอมรับการตัดสินใจของตนเอง - การจัดการกับอารมณ์ของตนเองขณะทำงานร่วมกับผู้อื่น - การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น 2. ทักษะการเรียนรู้ - มีการตั้งคำถามจากเรื่องที่ได้ ฟังและการสำรวจ - ค้นหาคำตอบจากคอมพิวเตอร์ - หาคำตอบให้ตนเองได้ 3. ทักษะสังคม - การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน - การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน - ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น - ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย - ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ คุณลักษณะ 1. เคารพให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการแสดงความคิดเห็น 3. วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ 4. มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน 5. รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย |
นักเรียนชั้น ป.1 มีความสนใจในการเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน และร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็น นักเรียนชั้น ป.1 ส่วนใหญ่รู้จักพืชที่อยู่ภายในโรงเรียน และสัตว์ที่พบเห็นภายในโรงเรียน ในขั้นตอนของการทำชิ้นงาน นักเรียนยังไม่สามารถเขียนชิ้นงานได้ด้วยตนเอง ต้องอาศัยการแสดงความคิดเห็นร่วมกันและแชร์บนกระดาน หลังจากนั้นนักเรียนก็ทำเป็นชิ้นงานของตนเองจากความคิดเห็นบนกระดาน นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ ส่วนใหญ่จะยังเป็นคำตอบคล้ายๆกัน ในแนวเดียวกัน เช่น อยากรู้ว่านมโรงเรียนมาจากไหน? อยากรู้ว่าสังกะสีทำมาจากอะไร? อยากรู้ว่าโต๊ะ เก้าอี้ทำอย่างไร? นักเรียนยังไม่คุ้นเคยกับการตอบคำถาม และยังเคยชินกับการตอบตามเพื่อน บรรยากาศภายในห้องเรียนในสัปดาห์แรกยังถือว่าดี ไม่วุ่นวายมาก นักเรียนยังตื่นเต้นกับการเปิดเทอมใหม่อยู่ ทำให้การควบคุมชั้นเรียนในสัปดาห์นี้ถือว่าดี แต่ในสัปดาห์นี้นักเรียนไม่ได้เขียนสรุปรายสัปดาห์ที่ 1
ตอบลบสิ่งที่คิดว่าดีแล้ว คือ การจัดบรรยากาศภายในห้องเรียน จัดโต๊ะให้ทุกคนสามารถมองเห็นกันได้ ไม่มีใครบังใคร
สิ่งที่ควรปรับปรุง คือ การใช้คำถามกับนักเรียน และการจัดกิจกรรมให้น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจนักเรียน การปฏิบัติกิจกรรม Body Scan นักเรียนยังต่อต้านการนอนหลับตา