แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : มหัศจรรย์สิ่งรอบตัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : อธิบายลักษณะส่วนประกอบ คุณค่าและการจัดหมวดหมู่ของพืชชนิดต่างๆ
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
W.3
| โจทย์ อธิบายลักษณะส่วนประกอบ คุณค่า และจัดหมวดหมู่ของพืช คำถาม - ถ้าโลกเราไม่มีพืช ไม่มีต้นไม้จะเป็นอย่างไร ? - นักเรียนจะจัดหมวดหมู่ของพืชชนิดต่างๆได้อย่างไร เพราะเหตุใด ? - นักเรียนคิดว่าตัวเองเหมือนกับพืชส่วนใด เพราะเหตุใด ? เครื่องมือคิด - ต้นไม้ชนิดต่างๆที่นักเรียนรู้จัก/ปัญหาที่พบ - ผักที่นักเรียนชอบรับประทานมากที่สุด - ผักที่นักเรียนพบเห็นในโรงเรียน - ส่่วนประกอบและหน้าที่ของพืช - Flowchart (นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 3) - Show and Share (นำเสนอผลงาน) Wall Thinking (ติดชิ้นงาน) เด็กในห้องเรียน - นักเรียนแสดงความคิดเห็น และสำรวจผักภายในโรงเรียน - นักเรียนศึกษาส่วนประกอบของพืช - นำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน - นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 3 ครู - อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน - กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา บรรยากาศ/สื่อ - กระดาษ A4 - บรรยากาศในห้องเรียน - คลิปวิดีโอ - ผัก | ชง - ครูและนักเรียนเดินสำรวจผักและต้นไม้ชนิดต่างๆ ภายในบริเวณโรงเรียน - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "ถ้าโลกเราไม่มีพืช ไม่มีต้นไม้นักเรียนคิดว่าโลกเราจะเป็นอย่างไร ?" - "นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้เห็นและมีความรู้สึกต่อสิ่งนั้นอย่างไร ?" - "นักเรียนรู้จักพืชชนิดใดบ้างและมีความสำคัญและมีคุณค่าต่อนักเรียนอย่างไร ?" เชื่อม - ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สำรวจร่วมกัน - ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆของพืชที่พบภายในโรงเรียน ใช้ - นักเรียนวาดภาพต้นไม้และส่วนประกอบต่างๆ ของต้นไม้ที่สำรวจพบภายในโรงเรียน - Mind Mapping พืชชนิดต่างๆที่พบภายในโรงเรียน - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 3 | ชิ้นงาน - วาดภาพต้นไม้และส่วนประกอบของต้นไม้ - วาดภาพสวนผักโรงเรียน - Mind Mapping พืชที่พบภายในโรงเรียน - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 3 ภาระงาน - นักเรียนสำรวจพืชผักและต้นไม้ชนิดต่างๆภายในบริเวณโรงเรียน - ระดมสมองพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของพืชที่พบเห็น - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ทำได้ดี และสิ่งที่ควรปรับปรุง - สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 | ความรู้ - เข้าใจลักษณะและองค์ประกอบของพืช - เห็นคุณค่าและความสำคัญของต้นไม้ ป่าไม้และผักผลไม้ - เสนอวิธีแก้ปัญหาหรือการอนุรักษ์ป่าไม้ - นำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจ (ว.8.1 ป.1/7) 1. ทักษะชีวิต - สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงาน - เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย - ทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีคุณภาพ - การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น 2. ทักษะการเรียนรู้ - มีความสนใจในการเรียนรู้ ช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาคำตอบจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 3. ทักษะสังคม - การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน - การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน - ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น - ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย - ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ คุณลักษณะ 1. เคารพให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการแสดงความคิดเห็น 3. วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ 4. มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน 5. รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย |
สัปดาห์ที่ 3 ของนักเรียนชั้นป.1 นักเรียนเดินสำรวจพืชภายในโรงเรียน ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ทุกคนเรียนรู้เกี่ยวกับพืชได้เป็นอย่างดี จากการสำรวจนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของพืชที่นักเรียนพบเห็น และร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าแต่ละส่วนทำหน้าที่อย่างไร ในส่วนของชิ้นงาน Mind Mapping ส่วนประกอบพืช นักเรียนจัดทำตามความสนใจของตนเอง บางคนวาดต้นส้ม ต้นดอกทานตะวัน ต้นแอปเปิ้ล แล้วแต่ความสนใจของแต่ละคน การทำชิ้นงานยังไม่เรียบร้อย นักเรียนยังไม่สามารถทำอะไรได้เป็นเวลานานๆ ค่อนข้างจะรีบทำรีบเสร็จ ไม่รอบคอบในการทำชิ้นงาน
ตอบลบสิ่งที่ทำดีแล้ว คือ การจัดเตรียมอุปกรณ์
สิ่งที่ควรปรับปรุง คือ การตั้งคำถามและการใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนให้เกิดการคิด การควบคุมชั้นเรียน การสร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียนในเรื่องความรับผิดชอบ