แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : มหัศจรรย์สิ่งรอบตัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : อธิบายปัจจัยและการทดลองเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของพืช และการเตรียมดินให้เหมาะสมกับการปลูกพืช
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
W.4
| โจทย์ อธิบายปัจจัยและการทดลองเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของพืช และการเตรียมดินให้เหมาะสมกับการปลูกพืช คำถาม - อะไรบ้างที่เป็นปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืช ? - ถ้าไม่มีดิน พืชจะเจริญเติบโตได้หรือไม่ ? - นักเรียนจะจัดหมวดหมู่ของพืชชนิดต่างๆได้อย่างไร เพราะเหตุใด ? เครื่องมือคิด - Round Rubin (ปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช) - Brainstorming (ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืช) - Walk and Talk (ลักษณะของดินประเภทต่างๆ) - Flowchart (นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 4) - Show and Share (นำเสนอผลงาน) Wall Thinking (ติดชิ้นงาน) - Mind Mapping (ปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืช) เด็กในห้องเรียน - นักเรียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช - นักเรียนศึกษาส่วนประกอบและหน้าที่ของพืช - นำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน - นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 4 ครู - อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน - กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา บรรยากาศ/สื่อ - กระดาษ A4 - บรรยากาศในห้องเรียน - คลิปวิดีโอ | ชง - ครูเปิดคลิปวิดีโอ เรื่อง "การเจริญเติบโตของพืช" - ครูเปิดคลิปวิดีโอ เรื่อง "ดินฉ่ำ" - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดูได้ฟังและมีความรู้สึกอย่างไร ?" - "อะไรบ้างที่เป็นปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืช ?" - "ถ้าไม่มีดินเราจะปลูกพืชได้หรือไม่ ?" - "เราจะปรับปรุงดินให้เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชอย่างไร ?" เชื่อม - ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สำรวจร่วมกัน - ครูและนักเรียนช่วยกันออกความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช - ครูและนักเรียนสำรวจดินบริเวณต่างๆภายในโรงเรียน และร่วมกันแสดงความคิดเห็น ใช้ - แบ่งกลุ่มนักเรียน ทดลองปลูกพืชในภาชนะต่างๆ โดยใช้ดินประเภทต่างๆ และไม่ใช้ดิน - วาดภาพการทดลองของกลุ่มตนเอง - เตรียมอุปกรณ์และลงมือปรับปรุงดินให้เหมาะสมในการปลูกพืช - Mind Mapping ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 4 | ชิ้นงาน - วาดภาพการทดลองของกลุ่มตนเอง - วาดภาพจำลองพืชชนิดต่างๆ - Mind Mapping ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 4 ภาระงาน - ดูคลิปวิดีโอเรื่องการเจริญเติบโตของพืช - ดูคลิปวิดีโอเรื่อง ดินฉ่ำ - สำรวจดินภายในบริวเณโรงเรียนและบ้านของตนเอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน - ระดมสมองพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นในคลิปวิดีโอ - ทดลองปลูกพืชโดยใช้ดินประเภทต่างๆ และแบบไม่ใช้ดิน - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ทำได้ดี และสิ่งที่ควรปรับปรุง - สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 | ความรู้ - เข้าใจปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืช - เข้าใจลักษณะของดินประเทภต่างๆ - นำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจ (ว.8.1 ป.1/7) 1. ทักษะชีวิต - สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงาน - เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย - ทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีคุณภาพ - การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น 2. ทักษะการเรียนรู้ - มีความสนใจในการเรียนรู้ ช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาคำตอบจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 3. ทักษะสังคม - การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน - การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน - ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น - ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย - ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ คุณลักษณะ 1. เคารพให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการแสดงความคิดเห็น 3. วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ 4. มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน 5. รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย |
กิจกรรมการเรียนรู้ PBL ในสัปดาห์นี้ นักเรียนได้ลงมือปฎิบัติ สำรวจและหาดินเพื่อมาปลูกต้นไม้กันเอง แต่ละกลุ่มมีการวางแผนในการจะปลูก แบ่งงานกัน ว่าใครต้องไปหาดินแบบไหน และมีการระดมความคิดว่าแต่ละกลุ่มจะใช้อะไรแทนดินในการปลูก ซึ่งกลุ่มที่ 1 ในส่วนของปลูกแบบไม่ใช้ดิน กลุ่มนี้เลือกใช้น้ำแทน กลุ่มที่ 2 ใช้ก้อนหิน และกลุ่มที่ 3 ใช้กาบกล้วย ซึ่งแต่ละกลุ่มก็กลูกจนสำเร็จ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ สิ่งที่ปลูกต้องใช้เวลาในการเจริญเติบโตนาน จึงยังไม่เห็นผลทันที และนักเรียนยังขาดการดูแลเอาใจใส่ จึงทำให้เมล็ดที่ปลูกไม่เป็นผล ทุกคนจึงลงความเห็นว่าจะปลูกใหม่ โดยเปลี่ยนมาเป็นการปลูกผักแทน ผักแบบเจริญเติบโตไว ซึ่งจะทำการเตรียมอุปกรณ์ และเมล็ดพันธ์ุมาในสัปดาห์ที่ 6 เพื่อปลูกใหม่อีกครั้งเพื่อให้เห็นผลชัดเจน
ตอบลบในสัปดาห์นี้กิจกรรมในส่วนของจิตศึกษา และ body scan นักเรียนเริ่มคุ้นเคยกับชั้นเรียน และเริ่มเกิดการก่อกวนในช่วงของกิจกรรมดังกล่าว ทำให้การควบคุมชั้นเรียนค่อนข้างลำบาก
สิ่งที่ทำได้ดีแล้วคือ : การจัดเตรียมกิจกรรม การกระตุ้นให้นักเรียนอยากปฏิบัติกิจกรรม
สิ่งที่ต้องปรับปรุงคือ : การหาข้อมูลเกี่ยวกับเมล็ดพันธ์ุพืชที่เหมาะในการปลูกระยะสั้น และการสร้างสรรค์กิจกรรมที่หลากหลาย