แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : มหัศจรรย์สิ่งรอบตัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : อธิบายลักษณะความแตกต่างและจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
W.2
| โจทย์ อธิบายลักษณะของสิ่งมีชีวิตและจัดหมวดหมู่ของสิ่งรอบตัว คำถาม - นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ? - นักเรียนจะจัดหมวดหมู่ของสิ่งรอบตัวได้อย่างไร เพราะเหตุใด ? - นักเรียนคิดว่าตัวเองเหมือนกับสิ่งใด ทำไมจึงคิดเช่นนั้น ? - นักเรียนจะจัดปฏิทินการเรียนรู้ภายใน 10 สัปดาห์อย่างไร ? เครื่องมือคิด - Think Pair Share/Blackboard Share (นักเรียนร่วมกันแชร์ข้อมูลในชั้นเรียน) - Brainstorms (นักเรียนจัดหมวดหมู่สิ่งของรอบตัว) - Round Rubin (ความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต) - Brainstorming (ลักษณะของสิ่งมีชีิวิต) - Compare (นักเรียนเปรียบเทียบตัวเองกับสิ่งรอบตัวพร้อมอธิบายเหตุผล) - Flowchart (นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2) - Show and Share (นำเสนอผลงาน) Wall Thinking (ติดชิ้นงาน) เด็กในห้องเรียน - นักเรียนจัดหมวดหมู่สิ่งของตามความเข้าใจของตนเอง - นักเรียนเปรียบเทียบตนเองกับสิ่งรอบตัว พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ -นำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน - นักเรียนวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 ครู - อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน - ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ - กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา บรรยากาศ/สื่อ - คอมพิวเตอร์หาข้อมูล - กระดาษ A4 - บรรยากาศในห้องเรียน - คลิปวิดีโอ - บัตรคำ | ชง - ครูให้นักเรียนดูคลิปสารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม "สารคดีสิ่งแวดล้อม" - ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอ "ต้นไม้ของปู่" - ครูใช้คำถาม "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง จากสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง และมีความรู้สึกต่อสิ่งนั้นอย่างไร ?" - "นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?" - "นักเรียนจะจัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆรอบตัวอย่างไร ?" เชื่อม - ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังร่วมกัน - นักเรียนระดมสมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ - นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิต ความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต จัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆรอบตัว ใช้ - นักเรียนวาดภาพในบัตรคำเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว แล้วช่วยกันจัดหมวดหมู่ของสิ่งต่างๆ - นักเรียนเขียน Flowchart เกี่ยวกับประเภทของสิ่งต่างๆรอบตัว - Mind Mapping ลักษณะของสิ่งมีชีวิต - จัดทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - วาดภาพในบัตรคำเกี่ยวกับสิ่งรอบตัวที่สังเกตเห็น - Flowchart การจัดหมวดหมู่สิ่งของรอบตัว - Mind Mapping ลักษณะของสิ่งมีชีวิต - ปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ 10 สัปดาห์ - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 ภาระงาน - นักเรียนดูคลิปสารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแล้วพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง - ระดมสมองพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิต จัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆรอบตัว - Flowchart การจัดหมวดหมู่สิ่งของรอบตัว - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ทำได้ดี และสิ่งที่ควรปรับปรุง - นักเรียนจัดทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ 10 สัปดาห์ | ความรู้ - เข้าใจลักษณะของสิ่งมีชีวิต อธิบายความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต - สามารถจัดหมวดหมู่สิ่งของรอบตัวได้ - เข้าใจตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆรอบตัว - นำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจ (ว.8.1 ป.1/7) 1. ทักษะชีวิต - สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงาน - เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย - ทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีคุณภาพ - การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น 2. ทักษะการเรียนรู้ - มีความสนใจในการเรียนรู้ ช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาคำตอบจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 3. ทักษะสังคม - การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน - การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน - ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น - ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย - ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ คุณลักษณะ 1. เคารพให้เกียรติ และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการแสดงความคิดเห็น 3. วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ 4. มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน 5. รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย |
นักเรียนชั้น ป.1 ในสัปดาห์ที่ 2 นักเรียนค่อนข้างสนใจในเรื่องสิ่งมีชีวิตและส่ิ่่งไม่มีชีวิตรอบตัว สามารถแยกสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้ สามารถจัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆรอบตัวได้โดยจัดหมวดหมู่ผ่านบัตรคำ (บัตรคำ ครูเป็นผู้เตรียมไว้ให้ แต่ให้นักเรียนเป็นคนระบายสีและแยกหมวดหมู่เอง) การจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ นักเรียนชั้น ป.1 ยังไม่สามารถปฏิบัติได้ ตอบคำถามไม่ได้ คิดกิจกรรมไม่ได้ ส่วนใหญ่จะตอบคำถามในลักษณะเรื่องเดิมที่เรียนผ่านมาแล้ว ไม่ได้นึกถึงสิ่งใหม่ๆที่อยากจะเรียนรู้ นักเรียนชั้น ป.1 ยังไม่มีการค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต แต่ใช้การให้นักเรียนสอบถามจากผู้ปกครองเพื่อให้ได้ข้อมูลมาแทน นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิต และทำ Mind Mapping ของตนเองได้ โดยผ่านการแชร์บนกระดาน
ตอบลบสิ่งที่ทำได้ดี คือ การจัดกิจกรรมน่าสนใจ
สิ่งที่ควรปรับปรุง คือ การควบคุมชั้นเรียน ในสัปดาห์นี้เนื่องจากการทำปฏิทิน 10 สัปดาห์นักเรียนยังไม่สามารถทำได้ จึงทำให้เกิดความวุ่นวายและทำให้นักเรียนอยากจะปฏิบัติกิจกรรมอื่น และการตอบคำถามค่อนข้างจะแย่งกันตอบ คนที่ตอบได้จะอยากตอบแทนเพื่อนตลอด จึงควรมีการทำข้อตกลงภายในห้องเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติตาม